ผู้เขียน : นางสาวอัญชลี ตันโน
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้โดยใช้หนังสือภาพ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้โดยใช้หนังสือภาพ และ. เพื่อศึกษาพฤติกรรมขณะเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ จากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษารายกรณี (Case Study) ได้แก่ นักเรียน
ที่ได้รับการคัดกรอง โดยใช้แบบตรวจสอบรายการเพื่อคัดแยกเด็กที่มีความต้องการพิเศษของกระทรวงศึกษาธิการ มีปัญหาในการใช้ภาษาไม่สมวัย ทำตามคำสั่งต่อเนื่อง 2 คำสั่งขึ้นไปได้ยาก สับสนง่าย ลืมง่าย จำในสิ่งที่เรียนแล้วไม่ได้ เรียนรู้ได้ช้า ตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ช้า ไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ มีปัญหาด้านการอ่านภาษาไทย จำพยัญชนะและสระได้เป็นบางตัว อ่านคำง่าย ๆ ไม่ได้ พูดจาโต้ตอบได้ และได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์โรงพยาบาลน่าน ว่าเป็นบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีระดับเชาว์ปัญญาเท่ากับ 52 อายุ 12 ปีกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านผาตูบ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย หนังสือภาพ จำนวน 2 เรื่อง แผนการสอน เฉพาะบุคคล (IIP) เป็นแผนใช้ประกอบหนังสือภาพมีทั้งหมด 10 แผน แบบบันทึกความสามารถในการอ่านคำศัพท์ และแบบสังเกตพฤติกรรมขณะเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูล เริ่มการดำเนินการทดลองครั้งนี้ ผู้ศึกษาดำเนินการด้วยตนเอง ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ ๆ ละ 4 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ วันพฤหัสบดี วันละ 30 นาที ระหว่างเวลา 15.00 -15.30 น.
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ โดยใช้หนังสือภาพ ในภาพรวม พบว่า ความสามารถในการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ โดยใช้หนังสือภาพ มีคุณภาพอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาผลการพัฒนาครั้งที่ 1-4 พบว่า มีพัฒนาการจากร้อยละ 62.50 เพิ่มขึ้นเป็น
ร้อยละ 100 แสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นทุกคำ
2. ผลการศึกษาพฤติกรรมขณะเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเรียนได้ จากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพ พบว่า รายการพฤติกรรมที่พึงประสงค์ แสดงพฤติกรรมอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยการแสดงพฤติกรรมสูงสุด คือ ทำงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ ส่วนรายการพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ แสดงพฤติกรรมอยู่ในระดับน้อยทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยการแสดงพฤติกรรมสูงสุด คือ เรียกร้องความสนใจหรือมักทำสิ่งอื่นขณะที่ครูสอน