ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โรงเรียนอนุบาลนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม
เขต 1
ผู้ศึกษา นางพนิดา ชาววัฒนา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ห้อง 4/4 โรงเรียนอนุบาลนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 57 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) แบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/85.37
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Amazing words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก