ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา
ผู้วิจัย นางวรรณทิพย์ บุณกานนท์
ปี 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้าน ท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ปีการศึกษา 2558 ประกอบด้วย คณะกรรมการ สถานศึกษา คณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 382 คน รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านบริบท สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านบริบท โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านปัจจัยนำเข้า สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านปัจจัยนำเข้า โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านกระบวนการสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านกระบวนการ โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านผลผลิตสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านผลผลิต โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้