ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เอกสารประกอบการเรียนชุดนาฏศิลป์สร้างสรรค์ “มรดกสยาม” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประ

กระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกเพื่อก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 ที่ประชาคมโลกต้องปรับตัวไปตามสภาพเศษฐกิจและสังคม ให้สามารถก้าวทันสภาพแห่งการเปลี่ยนแปลง และสามารถแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้ การศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แต่ละประเทศหวังให้การศึกษาเป็นเครื่องมือเตรียมเยาวชนสู่โลกที่มีการแข่งขัน เพื่อให้เยาชนเหล่านั้นสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้และยังเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า การศึกษาต้องเป็นเพื่อการศึกษาสิ่งใหม่ให้กับตัวผู้เรียนให้กับสังคม อยู่ตลอดเวลา กระบวนการของการศึกษา จึงต้องเน้นไปที่การสร้างและพัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์ (ไพฑูรย์ สินลารัตน์, 2549:15) การศึกษาแบบดั้งเดิมที่อยู่บนข้อเท็จจริง การจดจำ ทักษะพื้นฐานและการทดสอบ ยังไม่เพียงพอสำหรับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ. ศ. 2542 ในหมวด 4 แนวการจัดการศึกษามาตรา 23 อีกทั้งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 ในหมวดสี่แนวการจัดการศึกษามาตรา 23 เกี่ยวกับการจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการ ตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้ (1) ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคมได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ชาติ และสังคมโลก รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาตร์ ความเป็นมาของสังคมไทยและระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (2) ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา (3) ความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ในนโยบาย และจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำหนดการจัดกิจกรรมส่งเสริม การพัฒนาเด็กและ เยาวชน ทั้งในด้านการศึกษาในระบบ การศึกษาปฐมวัย และการส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยใช้นโยบายและมาตรการในการส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้วยนโยบายด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยบำรุงรักษาส่งเสริมและอนุรักษ์สถาบันศาสนา ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดสังคม ภูมิปัญญาแห่งการเรียนรู้ และสังคมที่เอื้ออาทรต่อกัน สืบทอดวัฒนธรรม ความภาคภูมิใจใน เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยและท้องถิ่น (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, 2545: 7-11) ซึ่งสัมพันธ์กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ที่มุ่งให้ผู้เรียนที่มีความรู้ความเข้าใจ องค์ประกอบของนาฏศิลป์ แสดงออกทางนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ ใช้ศัพท์เบื้องต้นทางนาฏศิลป์วิเคราะห์วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่าทางนาฏศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ สร้างสรรค์การเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ในชีวิตประจำวัน เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์กับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551)

จากข้อมูลดังกล่าวผู้รายงานใช้เป็นนำมาเป็นหลักในการจัดการเรียนการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนา พบเจอปัญหาจากชั่วโมงเรียนนาฏศิลป์ ซึ่งนักเรียนเรียนร่วมกันทั้ง นักเรียนไทยพุทธและนักเรียนอิสลาม ต่างมีความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป นักเรียนใส่ใจ และให้ความสำคัญ เฉพาะประเพณีของตน ขาดการตระหนักถึงเอกลักษณ์ภาพรวมของความเป็นไทยและความเป็นท้องถิ่นภูมิปัญญาของไทยทั้งชาติ อีกทั้งชั่วโมงการจัดการเรียนการสอนนาฏศิลป์ที่ผ่านมามีเวลาในการจัดการเรียนการสอนสำหรับการสร้างความรู้และการฝึกปฏิบัติน้อย ผู้รายงานจึงเห็นคุณค่าของการที่จะนำความรู้สร้างสรรค์ มาปรับใช้ให้เหมาะกับการแก้ปัญหาและเวลาในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาความรู้และทักษะในการรำนาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนา โดยใช้ชุดนาฏศิลป์สร้างสรรค์ “มรดกสยาม” ในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ศึกษาทฤษฎีและแนวคิดที่จะช่วยพัฒนาให้นักเรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงในรูปแบบนาฏศิลป์สร้างสรรค์ที่จะช่วยให้นักเรียน ได้มีความรู้และสามารถปฏิบัติทักษะการรำ ผู้รายงานได้มีโอกาสส่งนักเรียนร่วมการแข่งขันนาฏศิลป์สร้างสรรค์ในชุด

“มุกมณีศักดิ์ศรีสยาม” ประสบความสำเร็จในการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนได้รับเหรียญทอง ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 64 ประจำปีการศึกษา 2557 นักเรียนที่เข้ารับการแข่งขันได้รับการฝึกซ้อมทักษะและได้รับความรู้ด้านนาฏศิลป์เป็นอย่างมาก นักเรียนร่วมชั้นเรียนได้เห็นรูปแบบจริง เกิดความชื่นชอบในการแสดงด้านนาฏศิลป์ ผู้รายงานจึงเล็งเห็นว่าการแสดงในรูปแบบสร้างสรรค์สามารถช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ทางนาฏศิลป์อย่างเต็มศักยภาพ

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

จากการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ทั้งด้านทฤษฎีและด้านการปฏิบัติ เกิดการเรียนรู้บทบาทของผู้ชมและผู้แสดง ชุดการแสดงนาฏศิลป์สร้างสรรค์ “มรดกสยาม” ทำให้นักเรียนมีความสนใจและเสริมสร้างความถนัดของนักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการสร้างการแสดงอย่างมีทักษะกระบวนการของการแสดงนาฏศิลป์ส่งผลต่อผู้เรียนดังนี้

4.1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีการพัฒนาไปในทางที่สูงขึ้น ปีการศึกษา 2557 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.92 และ

ปีการศึกษา 2558 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.06 ค่าพัฒนาเท่ากับ 4.14

4.1.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันถึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรที่สถานศึกษากำหนดอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 100

4.1.3 นักเรียนปฏิบัติท่ารำได้ดีขึ้น กล้าแสดงออกสามารถเป็นตัวแทนโรงเรียนในเครือข่ายอำเภอจะนะ ร่วมการแข่งขันนาฏศิลป์สร้างสรรค์เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 66 ประจำปีการศึกษา 2559

4.1.4 นักเรียนสามารถนำผลงานที่เรียนออกแสดงงานต่างๆที่มีโอกาศ เช่น งานพิธีเปิดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเครือข่าย ครั้งที่ 66 ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้รับคำชื่นชมในความสามารถของนักเรียนจากผู้รับชม

โพสต์โดย waz : [21 ก.ย. 2559 เวลา 18:44 น.]
อ่าน [102710] ไอพี : 223.205.60.199
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,537 ครั้ง
ดูแลขั้นพื้นฐานสู่ผิวสุขภาพดี
ดูแลขั้นพื้นฐานสู่ผิวสุขภาพดี

เปิดอ่าน 23,372 ครั้ง
อ่านหนังสือแล้วง่วง ทำไงดี มาทางนี้ซิ เรามีคำตอบ
อ่านหนังสือแล้วง่วง ทำไงดี มาทางนี้ซิ เรามีคำตอบ

เปิดอ่าน 511 ครั้ง
5 เทคนิคเลือกชุดกระชับสัดส่วนหลังดูดไขมัน ช่วยฟื้นตัวเร็ว
5 เทคนิคเลือกชุดกระชับสัดส่วนหลังดูดไขมัน ช่วยฟื้นตัวเร็ว

เปิดอ่าน 22,305 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การพัฒนาคุณภาพของครูอาจารย์ให้เป็นบุคคลที่มีทั้งความรู้ และคุณธรรม
(ก.ค.ศ.)การพัฒนาคุณภาพของครูอาจารย์ให้เป็นบุคคลที่มีทั้งความรู้ และคุณธรรม

เปิดอ่าน 13,885 ครั้ง
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?

เปิดอ่าน 15,241 ครั้ง
คู่มือหาความสุข
คู่มือหาความสุข

เปิดอ่าน 13,577 ครั้ง
ดูวิวัฒนาการใบหน้าบรรพบุรุษสู่มนุษย์ยุคใหม่ - 6 ล้านปีใน 1 นาที
ดูวิวัฒนาการใบหน้าบรรพบุรุษสู่มนุษย์ยุคใหม่ - 6 ล้านปีใน 1 นาที

เปิดอ่าน 23,099 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ

เปิดอ่าน 18,415 ครั้ง
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน

เปิดอ่าน 40,815 ครั้ง
จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย
จัดโต๊ะทำงาน ตามฮวงจุ้ย

เปิดอ่าน 13,252 ครั้ง
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ

เปิดอ่าน 35,996 ครั้ง
ขิงแก้ผมร่วง
ขิงแก้ผมร่วง

เปิดอ่าน 42,365 ครั้ง
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 18,420 ครั้ง
Microsoft Office สำหรับไอแพด
Microsoft Office สำหรับไอแพด

เปิดอ่าน 1,543 ครั้ง
กรมอนามัย ย้ำ องุ่นไชน์มัสแคทยังคงปลอดภัย แนะเลือกกินผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล ล้างผัก ผลไม้ตามคำแนะนำ มั่นใจทุกคำ ลดเสี่ยงสารพิษ
กรมอนามัย ย้ำ องุ่นไชน์มัสแคทยังคงปลอดภัย แนะเลือกกินผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล ล้างผัก ผลไม้ตามคำแนะนำ มั่นใจทุกคำ ลดเสี่ยงสารพิษ

เปิดอ่าน 34,497 ครั้ง
สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า
สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า
เปิดอ่าน 23,638 ครั้ง
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 10,748 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3
เปิดอ่าน 15,949 ครั้ง
ชม MV เพลง "ชีวิตยังคงสวยงาม" ของ บอดี้แสลม เชียร์นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย
ชม MV เพลง "ชีวิตยังคงสวยงาม" ของ บอดี้แสลม เชียร์นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย
เปิดอ่าน 965 ครั้ง
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก
ปลูกไรผมทำได้หรือไม่ ด้วยวิธีอะไร ไขข้อข้องใจคนหัวเถิก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ