ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวธัญญภัสร์ ชุมพล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านน้ำสวยห้วยปลาดุก อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง มาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง มาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ นักเรียนร้อยละ80 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง มาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านน้ำสวยห้วยปลาดุก อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ที่กำลังเรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบฝึกเสริมทักษะจำนวน 8 แผนๆ ละ 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทยเรื่องมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18 /86.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง มาตราตัวสะกดที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมีค่าเฉลี่ย 17.36 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 86.79 มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 14 คน จากจำนวนนักเรียน 14 คน คิดเป็นร้อยละ100 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาไทยเรื่องมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด