ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้รายงาน นางพัฒยา พรหมคุณ
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค้นคว้าการนำแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ มาประกอบการสอนเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กับหลังที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบแผนการศึกษาค้นคว้าที่ใช้ คือ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ T test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 87.89 / 88.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สูงกว่าก่อนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด