บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา
(พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นายปรารภ แกกูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และ พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.89 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชา สุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.64/85.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชา
สุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีเท่ากับ 0.6897 หรือผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.97
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.65 ซึ่งมีระดับค่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT รายวิชาสุขศึกษา (พ33101) กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ 4MAT ทำให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจในการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องและเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT จึงเป็นสื่อ นวัตกรรม ที่ช่วยให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามวัตถุประสงค์