การเสริมสร้างความสามารถในการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงานผ่านการพัฒนาบทเรียนร่วมกันโดยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ : กรณีศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ)
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงาน : กรณีศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) หลังการพัฒนาบทเรียนร่วมกันโดยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่ปรึกษาทำโครงงานหลังการพัฒนาบทเรียนร่วมกันโดยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดระดับความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงาน และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูมีต่อการพัฒนาบทเรียนร่วมกันโดยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และค่าร้อยละ (percentage)
สรุปผลการวิจัย
1. หลังการพัฒนาบทเรียนร่วมกันโดยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพครูโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) มีระดับความสามารถในการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงานอยู่ในระดับสูงมาก (ร้อยละเฉลี่ย 87.94)
2. ความพึงพอใจของครูที่ปรึกษาทำโครงงานที่มีต่อการพัฒนาบทเรียนร่วมกันโดยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79 , S.D = 0.38)