ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ
ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายพุทธา บัวผัน.
ตำแหน่งปัจจุบัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านโนนรังหนองผือวิทยา ตำบลสร้างแป้น อำเภอเพ็ญ
จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด
เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านโนนรังหนองผือวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 15 คน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด 12 เล่ม 12 เรื่อง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
เอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน
1 ชุด 30 ข้อ
4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนนิทาน
ประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) เพื่อหาดัชนีความสอดคล้องโดยใช้ดัชนี IOC (Index of Item Objective Congruence) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น(Reliability) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และค่าการทดสอบที
(t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม
สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.85/83.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนิทานประกอบภาพ ชุด เบญจศีลและเบญจธรรม สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.24