ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางพัชรี ดีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 4) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการคิดวิเคราะห์หลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนสีคิ้ว"สวัสดิ์ผดุงวิทยา" สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือมีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์ เท่ากับ 85.39/83.86
2. กิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7795 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนการคิดวิเคราะห์หลังเรียนจากการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.5 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32203 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเชื่อมโยงความรู้ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก