การศึกษาการใ้ช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่องการบวก ลบ คูณ หารระคน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องศึกษา : การศึกษาการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
โรงเรียนอนุบาลจุน (บ้านบัวสถาน)
ชื่อผู้ศึกษา : นางอมรรัตน์ อุดมประสิทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2557
การใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โรงเรียนอนุบาลจุน (บ้านบัวสถาน) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลจุน (บ้านบัวสถาน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษาปีที่ 2557 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 52 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลจุน (บ้านบัวสถาน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยวิธีจับสลาก เนื่องจากการจัดชั้นเรียนได้คละความรู้ความสามารถของนักเรียนแต่ละห้องนักเรียนมีคุณลักษณะหรือธรรมชาติไม่แตกต่างกันจึงใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม หลังจับสลากแล้วได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน จำนวน 14 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน จำนวน 10 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 88.90/85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน พบว่ามีคะแนนก่อนเรียนร้อยละ 53.80 และมีคะแนนหลังเรียนร้อยละ 85.73 แสดงว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยรวม อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.77 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01