ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT และแบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสู่ขวัญ ตลับนาค
สถานศึกษา : โรงเรียนบางชวดอนุสรณ์ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง กาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MATและแบบฝึกทักษะ ก่อนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT และแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบางชวดอนุสรณ์ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่องกาพย์ยานี 11 2)แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT และแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี
ประสิทธิภาพ 82.29/80.07 ซึ่งมีประสิทธิภาพมาก
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการ
เรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 44.45
3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT และแบบ
ฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 นักเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวม อยู่ในระดับ
เห็นด้วยมาก