|
|
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดินน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลละงู มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลละงู อำเภอละงู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาจากวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ลักษณะแบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.43/81.31 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิผลร้อยละ 76.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินน่ารู้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
|
โพสต์โดย กุ้ง : [28 ก.พ. 2560 เวลา 10:31 น.] อ่าน [2452] ไอพี : 202.29.178.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,238 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,424 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,711 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,401 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,366 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,248 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,255 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 104,206 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,325 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,468 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,998 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,481 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,016 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,047 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,234 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|