ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2558
ชื่อผู้รายงาน : นายขจรศักดิ์ ธังดิน
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านควน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านควน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 6 ชุด รวมทั้งสิ้น 33 แบบฝึก 2) แบบทดสอบวัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นแบบอัตนัยใช้วัดระหว่างเรียนจำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ฉบับที่ 1 6 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ฉบับที่ 7 มีจำนวน 6 ตอน เป็นแบบอัตนัย ใช้วัดหลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สรุปผลการพัฒนา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีดังนี้
1.1 ผลการพิจารณาความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง 6 ชุด โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกชุด และทุกองค์ประกอบได้แก่ แบบฝึก คู่มือการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ และการประเมินผล
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 88.24/87.28
2. การเปรียบเทียบคะแนนทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึก พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวม นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56