บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การศึกษาผลการใช้แบบฝึก เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัวเทศบาลนครเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา นายปอลต์ จรเกษ
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล2หนองบัว เทศบาลนครเชียงราย
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล2หนองบัว เทศบาลนครเชียงราย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครเชียงราย ที่มีต่อแบบฝึกเรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วยแบบฝึกเรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึก เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเรื่องภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานแบบ t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึก เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นทั้งหมดในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.58/89.37เมื่อพิจารณาเป็นรายบทเรียนพบว่า ทุกบทเรียนมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึก( x̄= 26.81, S.D.=1.66) สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก ( x̄=13.78 , S.D.=3.70) และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึก เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.81 คิดเป็นร้อยละ 89.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนตั้งไว้ร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( x̄=4.64 ,S.D.=0.49) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน