บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense
ผู้รายงาน : นางฌัลลิกา แข่งขัน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังขอนแดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tenseประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังขอนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense จำนวน20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tenseเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense จำนวน 20ข้อ หลังจากนั้นผู้รายงาน นำผลที่ได้จากการเก็บรวบรวม มาวิเคราะห์ผล โดยใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - Test (Dependent Samples) สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงตามสูตร IOC และการหาค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense มีประสิทธิภาพรวมเป็น 85.50/86.25 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่าทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านวังขอนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคตามโครงสร้างไวยากรณ์ Present Continuous Tense และ Past Simple Tense ในภาพรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก