ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2
ผู้ศึกษา นายสนั่น มลานวน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ในการศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 19 คน แยกเป็นชาย 6 คน หญิง 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย
เอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์การหาประสิทธิภาพโดยใช้สถิติ E1 / E2 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการศึกษาความพึงพอใจ ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 (E1/ E2) มีค่าเท่ากับ 85.07/84.44
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.74 คะแนน และ 25.53 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 39.30 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2
ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การผจญภัยสำหรับลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (  = 4.63,  = 0.49)