ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้ แบบนักเรียนร่วมมือกัน )
ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม
ผู้ศึกษารายงาน นายดุลภัทร คุรุการเกษตร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) ลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ลูกเสือ กองที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการใช้การสุ่มแบบอย่างง่าย (simple random sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และสถิติการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการรายงานพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 88.07 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์เท่ากับ 86.70 แสดงว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าว คือ คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบนักเรียนร่วมมือกัน) ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.43, S.D.= 0.62) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทางด้านแบบฝึกกิจกรรมที่มีรูปแบบหลากหลายวิธีการ ด้านช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และด้านสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมากที่สุด