ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านวังปริง
ผู้ศึกษา ขวัญใจ รอเกตุ
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังปริง จำนวนนักเรียน 1 ห้องเรียน รวม 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเนื่องจากเป็นนักเรียนประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบการสอนกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบแบบ t- test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.01/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก