ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาความสามารถ
ด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตาเซะ
ผู้ศึกษา นางสาวกูซูไรดา กาโฮง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านตาเซะ
อำเภอเมืองยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้(2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตาเซะ อำเภอเมืองยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 3 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 แผน 2.คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบประเมินการปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ ด้านการทำงานของกล้ามเนื้อเล็ก ด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กช่วยเหลือตนเอง ด้านการใช้อุปกรณ์ในการเขียน และ4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
2. ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้อยู่ในระดับมาก