ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณด้วยเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า วริชา บินยาซิง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณด้วยเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนี
ประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณด้วยเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง
เรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณด้วยเส้น โดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ เรื่อง การคูณด้วยเส้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือเม็ง
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
จ านวน 1 ห้องเรียน มีจ านวนนักเรียนทั้งสิ้น 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึก
เสริมทักษะ เรื่อง การคูณด้วยเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 8 เล่ม
2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจ านวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณด้วยเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ด าเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์
ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเส ริมทักษะ เ รื่อง กา รคูณด้วยเส้น กลุ่มส า ร ะกา รเ รียน รู้คณิตศ าสต ร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/87.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณด้วยเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5566 หรือร้อยละ 55.66
ข
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การ
คูณด้วยเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณด้วยเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก