บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง อังกะลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข ที่มีคุณภาพ 2) เพื่อสร้างหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องอังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องอังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง อังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการเรียนรู้หลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง อังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 220 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 32 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐาน แบบวิเคราะห์หลักสูตร แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรม
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องอังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข ซึ่งครอบคลุมการประเมิน 3 ด้าน คือ จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลที่มีคุณค่าสูง
2. ประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้หลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องอังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุขทั้ง 12 หน่วยการเรียน มีประสิทธิภาพE1 / E2 เท่ากับ 85.20/90.45 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอังกะลุง เท่ากับ 0.86 แสดงว่าผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 86
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องอังกะลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข ในระดับมากที่สุด