บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์หาคำตอบ เชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน และเป็นระบบซึ่งนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมตามจุดประสงค์การเรียนรู้ จุดมุ่งหมายในครั้งนี้คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสาวเอ้ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมงเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบฝึกเริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.70 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t test (Dependent Sample) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่า t-test
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้าง และพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 87.90/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการคูณ พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการวิเคราะห์ หาคำตอบเชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น ๆ และระดับที่สูงขึ้นต่อไป