ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน บงกศรัศม์ สุรังคพิพรรธน์
ตำแหน่ง ครู
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเตรียม อุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 50 คน โดยเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
แบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.40-0.66 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.88 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 (3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน (4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
(1) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจมีประสิทธิภาพร้อยละ "E" _"1" /"E" _"2" เท่ากับ 83.64./84.32 ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านเพื่อความเข้าใจรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ะดับ .01
(3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจระดับมาก