|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่กำลังศึกษาในโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 41 คน ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียนเป็นแบบคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา อ30205ภาษาอังกฤษอ่าน เขียน 2 จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพของชุดการเรียน (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 78.33/77.48 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลเปรียบเทียบคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (Xˉ =4.17, S.D.=0.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้วเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (Xˉ = 4.20, S.D.=0.69) ด้านสื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (Xˉ = 4.19, S.D.=0.61) ด้านเนื้อหา อยู่ในระดับมาก (Xˉ =4.16, S.D.=0.73) และด้านการประเมินผล อยู่ในระดับมาก (Xˉ =4.16, S.D.=0.68)
|
โพสต์โดย นางสาวชนิดา คงสำราญ : [29 มิ.ย. 2560 เวลา 15:33 น.] อ่าน [2713] ไอพี : 58.8.150.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 32,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,775 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,258 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,788 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,342 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,739 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,164 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,941 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,639 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,198 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,293 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 6,525 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,115 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,565 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|