ผู้ศึกษา : นางเขมิกา วงศ์ใหญ่
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของหนังสือสอนอ่านคำผ่านภาพ ชุดผลไม้ สำหรับเด็กบกพร่องทางสติปัญญา กรณีศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านคำ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือสอนอ่านคำผ่านภาพ ชุดผลไม้ สำหรับเด็กบกพร่องทางสติปัญญา กรณีศึกษา โดยกรณีศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนหญิง มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับเชาวน์ปัญญา 54 อายุ 11 ปี จำนวน 1 คน กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย หนังสือสอนอ่านคำผ่านภาพ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบบันทึกก่อนเรียนและหลังเรียน แบบบันทึกผลการเรียนรู้ระหว่างเรียน แบบทดสอบการอ่านคำโดยเว้นช่วงเวลา แบบบันทึกการอ่านคำโดยเว้นช่วงเวลา บันทึกหลังสอน บันทึกภาพสรุปจากวิดีโอ ข้อมูลที่ได้จากการศึกษานำมาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ศึกษาได้หนังสือสอนอ่านคำผ่านภาพ ชุดผลไม้ สำหรับเด็กบกพร่องทางสติปัญญา กรณีศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีจำนวน 10 เล่ม
2. ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือสอนอ่านคำผ่านภาพ ชุดผลไม้ สำหรับเด็กบกพร่องทางสติปัญญา กรณีศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างเรียนกรณีศึกษามีผลการเรียนรู้ด้านอ่านคำชุดผลไม้ คิดเป็นร้อยละ 96.24 และหลังเรียนกรณีศึกษามีผลการเรียนรู้ ด้านการอ่านคำ ชุดผลไม้ คิดเป็นร้อยละ 100 บรรลุผลผ่านตามเกณฑ์ร้อย 80/80
3. พบว่ากรณีศึกษา มีผลการอ่านคำพัฒนาขึ้นร้อยละ 90 และมีความสามารถจำคำ และอ่านคำได้แม้เว้นระยะเวลาหลังจากเรียนด้วยแผนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100