ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือภาพ
ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษไทยมาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา
ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
ชื่อผ้วูิจยั ปรีดา ศรีโยม
ต ำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลต าบลพะตง
จังหวัดสงขลา
ปี กำรศึกษำ 25560
บทคดัย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางภาษา ส าหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการด้วยหนังสือภาพ ชุด
ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษไทยมาตรฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560จ านวน 23 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ OneShot case Study เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือภาพชุด ภาษามาลายู
ถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน จ านวน 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยผลไม้สดรสดี หน่วยสัตว์น่ารู้
หน่วย ผักสดรสอร่อย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 15 แผน ผ่านการ
ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดท า
แผนการจัดประสบการณ์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งได้คะแนนเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมี
ความเหมาะสมมากที่สุด (2) หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน จ านวน
3 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 ผลไม้สดรสดี เล่มที่ 2 สัตว์น่ารู้ เล่มที่ 3 ผักสดรสอร่อย ผ่านการ
ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อ
ค าถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 (3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา
จ านวน 20 ข้อ ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิง
เนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อค าถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 ข้อค าถามมีค่า
ความยากง่ายตั้งแต่ 0.570.73 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.530.87 ค่าความเชื่อมั่น 0.991 สถิติ
ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหา
ประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การหาค่าอ านาจจ าแนก
(Discrimination) ค่าความยากง่าย (difficulty) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยใช้วิธีหา
KR20 ของคูเดอร์ริชาร์ดสัน (KuderRichardson) ผลการศึกษาพบว่า
(ข)
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-
ภาษาไทย
มาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) โรงเรียน
เทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลต าบลพะตง จังหวัดสงขลา พบว่า นักเรียนมา
ความสามารถทางภาษาผ่านเกณฑ์ จ านวน 23 คน จากนักเรียนทั้งหมด 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100
มี คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 18.35จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ก าหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป