บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ-สโคปที่ใช้ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษากระบวนการทำงานของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดไฮ-สโคป 3) เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการทำงานของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้ตามแนวคิด ไฮ-สโคป ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน เป็นนักเรียนชาย 16 คน นักเรียนหญิง 18 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ-สโคป จำนวน 21 แผน ชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการทำงานของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดไฮ-สโคปจำนวน 5 ชุดกิจกรรม และแบบประเมินการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ-สโคป ซึ่งเป็นแบบประเมินปฏิบัติที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ-สโคปที่ใช้ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เด็กปฐมวัยมีกระบวนการทำงานที่ดีขึ้นหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด ไฮ-สโคป
3. กระบวนการทำงานของเด็กปฐมวัยหลังการใช้ชุดกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ-สโคปดีขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม