ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยาเรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ละเอียด คงกุ่ง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองยางพิทยาคม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชกลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม จำนวน 39 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง มีค่าเฉลี่ย 4.50 ถึง 4.57 และมี
ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมเท่ากับ 4.53 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ .40 - .71 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .42 - .76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และ
การเจริญเติบโตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy ) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.57
และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 77.42/75.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ มีค่าเฉลี่ยความสามารถการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับผังมโนทัศน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53