ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก
การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวจันธวรรณ ศรีนวลใหญ่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
และการบวก การลบ การคูณ การหาร และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และ
การบวก การลบ การคูณ การหาร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบวัดมาตรประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก
การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีประสิทธิภาพรวม (E1/ E2) เท่ากับ 82.40/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ
การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนในภาพรวมมีค่าเท่ากับร้อยละ 42.96 โดยที่ร้อยละของ
การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 41.48 และ 84.44 ตามลำดับ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร โดยภาพรวมอยู่
ในระดับพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อปรากฏว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.94 รองลงมาได้แก่ แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้นมีค่าเฉลี่ยท่ากับ 4.89 และนักเรียนได้ทำแบบฝึกทักษะด้วยตนเองมีค่าเฉลี่ยท่ากับ 4.78