|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัด การเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) ให้มีตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัด การเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) จำนวน 7 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) เท่ากับ 83.71/ 84.10
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) เท่ากับ 0.6706 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5606 หรือคิดเป็นร้อยละ 56.06
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) มีคะแนนหลังการจัดการเรียนสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ดนตรี เรื่อง ซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เอ๋ : [25 ก.ค. 2560 เวลา 14:46 น.] อ่าน [5489] ไอพี : 101.109.220.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,215 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,348 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,421 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,630 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,366 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 66,327 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,249 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,456 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,374 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,218 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,014 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,073 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,932 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,249 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,603 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|