ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๙๑/๘๔.๑๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๗๒ แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๗๒
๓. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือด้านการจัดการเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือด้านการวัดผลประเมินผล