ชื่อเรื่อง ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (45 ปี)
ผู้รายงาน นางสาวพงษ์จันทร์ หนูนุรัตน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ปี พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน โดยใช้แผน
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น โดยมีนักเรียน
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จำนวน 35 คน เป็นนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น จำนวน 15 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น จำนวน 15 แผนและแบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคม ได้แก่ การร่วมมือ การช่วยเหลือ และการแบ่งปัน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (45 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จำนวน 35 คน มีพฤติกรรมทางสังคมสูงหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น พบว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมหลังการใช้แผนฯ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.83 คิดเป็นร้อยละ 92.57 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า พฤติกรรมทางสังคมด้านการร่วมมือ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 คิดเป็นร้อยละ 93.20 ด้านการช่วยเหลือ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 คิดเป็นร้อยละ 91.40 และด้านการแบ่งปัน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 คิดเป็นร้อยละ 92.00