บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางพรเพ็ญ ป่าตุ้ม
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล1 (สันติสุข) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลป่าแงะ อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 26 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายจนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละผลการศึกษา พบว่า
1. ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ทุกสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น กล่าวคือ ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ทุกสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น กล่าวคือ สัปดาห์ที่ 1 - 10 ด้านการทำงานร่วมกัน มีคะแนนเฉลี่ย 1.88 1.92 2.19 2.33 2.58 2.77 2.92 3.00 3.00 และ3.00 ตามลำดับ ด้านการช่วยเหลือ มีคะแนนเฉลี่ย 1.81 1.89 2.17 2.31 2.62 2.76 2.95 3.00 3.00 และ3.00 ตามลำดับด้านการแบ่งปัน มีคะแนนเฉลี่ย 1.73 1.90 2.26 2.44 2.54 2.77 2.91 3.00 3.00 และ3.00 ตามลำดับและด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง มีคะแนนเฉลี่ย 1.74 1.90 2.15 2.36 2.57 2.77 2.91 3.00 3.00 และ3.00 ตามลำดับ จะเห็นว่าความพร้อมทางสังคมมีการพัฒนาในลักษณะสูงขึ้น เมื่อจำแนกรายสัปดาห์จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.79 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.90สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.19 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.36 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.58 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.77 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.92 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.00 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.00 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.00 และในภาพรวมด้านการทำงานร่วมกันมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.56 ด้านการช่วยเหลือมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.55 ด้านการแบ่งปันมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.56 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.54 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.55
2. ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการทำงานร่วมกันก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.88 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.12 เป็นร้อยละ 37.18 ด้านการช่วยเหลือก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.81 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.19 คิดเป็นร้อยละ 39.74 ด้านการแบ่งปัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.62 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.38 คิดเป็นร้อยละ 46.15 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.69 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.31 คิดเป็นร้อยละ 43.59 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.75 คิดเป็นร้อยละ 58.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.00 คิดเป็นร้อยละ 100 และมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 1.25 คิดเป็นร้อยละ 41.67