บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ ของคำในภาษาไทย ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ ของคำในภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนสงวนสิบเก้าโปร่งวิทยา อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) แบบแผนของการศึกษาค้นคว้า เป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน
2. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ในภาษาไทย
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2559 รวม 21 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนวิชาภาษาไทยด้วยการสอบ ที t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ ของคำในภาษาไทย ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.64/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.72)