เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นิตยาพร กินบุญ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ทำผลงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคมตามเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2) 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงแบบการแบ่งกลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 8 เล่ม ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย จำนวน 4 ตัวเลือก ที่มีความเชื่อ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับที่มีความเชื่อมั่น 0.84 การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent Samples) หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาข้อค้นพบพร้อมนำเสนอเป็นตารางประกอบความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 E1 / E2 เท่ากับ 85.28/ 86.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จากการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.57, S.D.= 0.72)