ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้วิจัย นางพัชราภรณ์ พันธุโพธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาจำนวน 6 หน่วยการเรียน (2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ จำนวน 18 ข้อ 18คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.83/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบจิตปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01