บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา
ผู้รายงาน นางสาวปรมาภรณ์ ชาติสงเคราะห์
การศึกษา ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด ประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา จำนวน 20 คน ระยะเวลาในการทดลองทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ใช้จัดประสบการณ์ วันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ ซึ่งจัดในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เวลา10.00 10.40 น. โดยใช้เวลา 40 นาที เครื่องมือประกอบด้วย 1. แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นเชิดจำนวน 24 แผน 2. คู่มือการพัฒนาทักษะการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาประกอบหุ่นเชิด จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 26 ข้อ และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentange) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และค่าค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation :σ)
ผลการทดลอง พบว่า
1.ผลการพัฒนาทักษะการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางภาษาด้านการฟังและพูด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบหุ่นเชิด เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูด อยู่ในระดับพอใจมาก