ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย กระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่
ผู้วิจัย นายณรงค์ รัฐภูมิภักดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 2) สร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จังหวัดกระบี่ 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 4) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่าสังกัดเทศบาลเมืองกระบี่ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน และพนักงานจ้างจำนวน 10 คน รวมทั้งหมด 43 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกต การรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า ได้แก่ การเตรียมการก่อนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้
2)รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ ประกอบไปด้วยกระบวนการปฏิบัติ 8 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparing = P) ขั้นรู้จักตัวเอง (Self - Created = S) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation = M) ขั้นเอื้ออำนวยความสะดวก (Facilitator = F) ขั้นกำหนดบทบาท (Role = R) ขั้นปฏิบัติ (Action = A) ขั้นพบปะติดตาม (Monitoring = M) ขั้นประเมินผล (Evaluation = E) ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 จังหวัดกระบี่ (PSM FRAME Model) พบว่าสามารถแก้ไขปัญหาของการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่าได้ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกระบวนการบูรณาการแบบพหุปัญญาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า ส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยระดับมากที่สุด