บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย 2) เพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทยที่มีต่อทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย
กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 4 5 ปี ที่กำลังเตรียามความพร้อมอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 13 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design เด็กปฐมวัยในหลุ่มทดลองสอนโดยให้ได้รับประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยที่ 4.05 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 0.69 มีคุณภาพระดับมาก และมีความค่าเชื่อมั่นเท่ากับ .97 แบบทดสอบวัดทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเอง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) ซึ่งค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) หลังได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทยมีทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทยที่มีต่อทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเอง มีค่าเฉลี่ยที่ ( x̄ = 4.05) มีคุณภาพระดับมาก และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97
3. พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทยด้านความมีวินัยในตนเอง มีพฤติกรรมการเรียนรู้ในระดับมาก ( x̄ = 4.27)