ชื่อเรื่อง รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ)
ผู้ศึกษา นางสาวอนุสรา คุ้มสมบัติ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนจั่น
วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ) และ 2) เสนอแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ) ทำการเก็บรวบรวมขอมูลกับผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษา และนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ) ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 111 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษา และนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ) มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ) ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามระดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม รองลงมา ระเบียบปฏิบัติและควบคุมการปฏิบัติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมของโรงเรียนที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควบคู่กับการเรียนการสอน
แนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนจั่น (วาศน์เจริญเรืองอุทิศ) มีดังนี้
1. ผู้บริหารโรงเรียนควรกำหนดนโยบายให้ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกกิจกรรมในขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
2. ควรส่งเสริมความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งโรงเรียน บ้านและชุมชน ในการสอดส่องพฤติกรรมนักเรียน
3. ยกย่องชมเชยนักเรียนที่มีความประพฤติดีและมีน้ำใจ
4. การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ควรดำเนินการทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
5. การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ควรปลูกฝังให้นักเรียนได้รู้จักการปฏิบัติตนและประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันอย่างเคร่งครัด
6. มีการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบถึงความสำเร็จในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
7. ส่งเสริมให้ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนใกล้โรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรม