ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนวัดประทุมทายการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 4
ชื่อผู้ประเมิน : อรวรรณ อนุจันทร์
ปีการประเมิน : ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดประทุมทายการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยใช้รูปแบบ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดประทุมทายการาม และด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 ครูและผู้บริหาร จำนวน 28 คน ผู้ปกครอง จำนวน 311 คน และนักเรียน จำนวน 311 คน การประเมินครั้งนี้ใช้ผู้ประเมินโครงการทั้งหมด 668 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วย ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินสรุปดังนี้
1. การประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดประทุมทายการาม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านความเป็นไปได้ของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดประทุมทายการาม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด และผลการประเมินรายด้าน พบว่าด้านความพร้อมของบุคลากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านความพร้อมของสภาพแวดล้อมมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดประทุมทายการาม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน 4 ตัวชี้วัด และผลการประเมินรายข้อ พบว่าด้านการทำงานเป็นทีมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ด้านการนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนามีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดประทุมทายการาม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 12 ตัวชี้วัด และผลการประเมินรายด้าน พบว่าด้านความซื่อสัตย์ สุจริต มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ด้าน ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด