เรื่อง รายงานวิธีการสอนแบบ 4 MAT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางดาว ศิริอนันต์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับวิธีการสอนแบบ 4 MAT กับนักเรียนที่ได้รับวิธีการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 46 คน ของปีการศึกษา 2559 ในภาคเรียนที่ 1 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แล้วจัดออกเป็น 2 กลุ่ม โดยวิธีการสุ่มอีกครั้ง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 23 คน ที่ได้รับวิธีการสอนแบบ 4 MAT และกลุ่มควบคุม จำนวน 23 คน ได้รับวิธีการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทดสอบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดกิจกรรมตามวิธีการสอนแบบ 4 MAT สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดกิจกรรมตามวิธีการสอนแบบ 4 MAT สูงกว่าการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05