ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่3
ชื่อผู้ศึกษา จารีย์ ข้างแก้ว
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42
ประชากรที่ใช้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมพัฒนา ผัง 42 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 82.50 / 84.17 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 มีค่าเฉลี่ย ( ) 25.70 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 1.15 สูงกว่าก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) 17.39 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 0.94 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เด็กไทยใส่ใจวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด