การศึกษาครั้งนี้มีนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่คำ จำนวน 9 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่คำ ปีการศึกษา 2560 โดยเป็นข้อสอบแบบ เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน และแบบวัดระดับความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรม (E1/E2) และทดสอบค่า t-test นำเสนอด้วยตารางประกอบการบรรยาย ผลการศึกษา สรุปได้ ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพรวม 97.33/90.83 ซึ่งประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. คะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01