ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้มิติสัมพันธ์
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว จังหวัดพังงา
ชื่อผู้ศึกษา จันทรา จาริภักดิ์
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้มิติสัมพันธ์ ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้มิติสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 แผน สื่อและแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มิติสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ̅)
ผลการศึกษา พบว่า
ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านมิติสัมพันธ์ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้มิติสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว จังหวัดพังงา จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไปและคะแนนการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้มิติสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้คะแนนเฉลี่ย 18.33 คิดเป็นร้อยละ 91.67 ของคะแนนเต็ม