ชื่องาน : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางเสาวนีย์ แก้วพิบูลย์
ปีการศึกษา : 2/2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมในการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าสะอ้าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ
1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
2) แผนการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
3) แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์ ที่พัฒนาโดยผู้ศึกษาใช้ทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ใช้เกณฑ์การหาประสิทธิภาพ E1 / E2 การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ t-test Dependent
ผลการศึกษา การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.44/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05