บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายบรรดิษฐ์ เลื่อนเพ็ชร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนานวน อำเภอสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปีระถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปีระสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน โรงเรียนบ้านนานวน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปีระถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษา คือ แบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แต่ละเล่ม จำนวน 6 เล่มๆ ละ 10 ข้อ แบบทดสอบประจำหน่วย 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่า t-test
ผลการศึกษาปีรากฎ ดังนี้
๑. การหารประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเท่ากับ 83.55/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
๒. การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนน หลังเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 6 เล่ม พบว่า คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนน จากการ ทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
๓. ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผู้เรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด