บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม โดยประยุกต์การประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของ Stufflebeam ประเมิน 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากข้าราชการครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 405 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ทั้งภาพรวมและรายด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน รายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ด้านบริบท (Context Evaluation)
ผลการประเมินด้านบริบทของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ประเมินโดยครูผู้สอน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation)
ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ประเมินโดยครูผู้สอน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation)
ผลการประเมินด้านกระบวนการการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ประเมินโดยครูผู้สอน พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ผลการประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ ตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม จำนวน 4 ด้าน
ผลการประเมิน ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านคุณภาพการสอนของครู
ประเมินคุณภาพการสอนของครู (ก่อนสอน)
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ประเมินโดยครูผู้สอนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ประเมินคุณภาพการสอนของครู (ระหว่างสอน)
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ประเมินโดยครูผู้สอนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ประเมินคุณภาพการสอนของครู (หลังสอน)
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม ประเมินโดยครูผู้สอนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4.2 ผลการประเมินด้านทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 88.06 และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกด้าน
4.3 ผลการประเมินด้านคุณลักษณะตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 91.49 และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกด้าน
4.4 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียนที่มีต่อการจัดทำโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม
ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการจัดทำโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกรายการ
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดทำโครงการส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกรายการ