ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว
ผู้วิจัย สายลม ที่รัก โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ (ศ21102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ (ศ21102) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ (ศ21102) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูง และลอยตัว ให้ผู้เรียนจำนวน ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีตอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ (ศ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว ประชากรกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2560 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จํานวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาสาระทัศนศิลป์ (ศ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว จํานวน 7 ชุด แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน แบบประเมินผลงานของผู้เรียน แบบบันทึกหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปนขอสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีตอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรม นูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว เปนแบบมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน 10 ขอ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการพรรณาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะมีประสิทธิภาพ (E2/E2) เทากับ 81.54/86.18 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีในทุกด้าน
3. สรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานประติมากรรม
นูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด นั่นคือ ผู้เรียนได้คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 86.18 และมีผู้เรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 91.18 ของผู้เรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะรายวิชาทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 )
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ (ศ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง งานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว มีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาการเรียนรู พัฒนาความสามารถในการเรียนรู กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนและยังพบว่า ผู้เรียนได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจในเนื้อหาตามความสามารถ ความพร้อมของตนเอง คนเรียนเร็วก้าวไปได้เร็ว คนเรียนช้าก้าวไปได้ช้า ผู้เรียนได้เป็นผู้กระทำกิจกรรมการเรียนด้วยตนเองและเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ความสามารถหรือความต้องการของตนเองมากที่สุด เน้นการลงมือปฏิบัติ จนมีทักษะ ก่อให้เกิดความชำนาญในการสร้างงานประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นความรูพื้นฐานในการเรียนรูในระดับสูงขึ้นไป